เคยสังเกต คนดังๆในสังคมหลายคน ที่มักจะมีสิ่งเท่ย์ๆ หรืออะไรบางอย่างที่บ่งบอก
ความเป็นตัวตนของเขา หรือ เอกลักษณ์ บางอย่างที่เห็นแล้วทำให้นึกถึงเขา
สิ่งเหล่านี้เป็นหนึ่งในศาสตร์การตลาดที่มีมาแต่ช้านานแล้ว
เอกลักษณ์ หรือ สิ่งที่ทำให้เราคิดถึงเขา เป็นสิ่งที่เรียกว่า Brand ของเขานั่นเอง
ซึ่งเอกลักษณ์ของเขาจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ขึ้นกับแต่ละบุคคลไป
ยกตัวอย่างเช่น
ท่าเต้นหันหลังแล้วโยกซ้ายขวาแบบนี้ แน่นอนคือ พี่ป็อด โมเดิร์นดอก แน่ๆ
รูปแว่นตากับคำคมเรื่องความรัก แน่นอนคือ ลิปตา แน่นอน
สีของธนาคารแต่ละสีบ่งบอกว่าเป็นธนาคารอะไร
(เช่น สีเขียว - กสิกรไทย, สีม่วง - ไทยพานิชย์, สีฟ้า - กรุงไทย เป็นต้น)
ตัวการ์ตูนต่างๆ ที่เขาใช้ก็สื่อแทน Brand ของเขาได้
และตัว Logo หรือ เครื่องหมายการค้า ก็สื่อถือ Brand ของเขาเช่นกัน
ดังนั้น
การที่เราจะประสบความสำเร็จในยุคสมัยนี้
ยุคที่มีการ copy กันสูง อีกทั้ง ยังมีคนขายสินค้าแบบเดียวกับเราอยู่หลายเจ้า
แม้แต่พวกนายทุนห้างร้านใหญ่ๆ เช่น Lotus, BigC, 7-eleven ก็เข้ามาแย่งลูกค้ากับเราอีก
สิ่งที่จะทำให้เราสามารถอยู่รอดและเติบใหญ่ต่อไปได้
มีแค่ไม่กี่ทางเท่านั้น
และหนึ่งในนั้น ก็คือ การมีเอกลักษณ์ ที่ชัดเจน หรือ มี Brand เป็นของตัวเอง
ยิ่งเราชัดเจนมากเท่าไร เราก็จะยิ่งแข็งแกร่ง และคนนึกถึงได้ง่าย
ไม่จำเป็นต้องเด่นไปทุกเรื่อง โฟกัสแค่เรื่องที่เราถนัด ทำให้เจ๋งที่สุด
ลูกค้าที่ต้องการในสิ่งที่เราเสนอให้ เขาจะมาหาเราเอง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การสร้าง Brand มันใช้เวลาค่อนข้างนาน และไม่มี how to ให้ลอกเลียนแบบ
ดังนั้น จะต้องค่อยๆสั่งสม และเดินทางไปเป็น Brand ที่ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ
ดังนั้น จะต้องค่อยๆสั่งสม และเดินทางไปเป็น Brand ที่ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ
เติบโตไปพร้อมๆกับลูกค้า และจะยั่งยืนต่อไปได้อีกนานแสนนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น